Măng Tre Tứ Quý Bén Duyên Với Vùng Đất Bình Thuận.

Trong chuyến đi thực tế tham quan mô hình trồng tre tứ quý của hộ nông dân Lê Thanh Sơn tại T.X Lagi Tôi cùng một số Anh Em quá bất ngờ về loại cây trồng này, một vùng đất khô cằn, bạc màu vậy mà lại rất chịu cây tre này. Hôm nay Tôi sẽ kể lại câu chuyện và chia sẻ kinh nghiệm về chuyến đi thực tế vừa rồi xin mời độc giả cùng các Bạn đón xem, trong quá trình chia sẻ không thể tránh khỏi những thiếu sót mong độc giả lượng tình bỏ qua.

Vào một ngày trong tuần cuối tháng 8 Tôi ghé lại vườn măng tre tứ quý hộ nông dân Lê Thanh Sơn để tham khảo mô hình trồng tre và nuôi dúi kết hợp một số cây trồng khác như cây dừa… Mô hình trồng tre tứ quý đã mang lại thu nhập và thay đổi cuộc sống của hộ nông dân Lê Thanh Sơn.

Qua trò chuyện Tôi cảm nhận được Chú là một con người rất “Chân Thật” bản tính lương thiện hoà đồng vui vẻ, chú bận rất nhiều công việc nhưng vẫn dành thời gian quý báu trò chuyện với Anh Em chúng Tôi, vừa trồng vừa học hỏi vừa đúc kết kinh nghiệm. Thị Xã Lagi nơi chú lựa chọn là một vùng đất bạc màu cát trắng, không có một loại cây trồng ngắn ngày nào thích hợp, Chú đã thí nghiệm rất nhiều mô hình nhưng Cây Tre Tứ Quý lại bén duyên với vùng đất nơi đây. Chú chia sẻ trước kia chỉ toàn trồng cây Keo Tràm sinh tồn tự nhiên trong 3-5 năm mới thu hoạch, trồng chủ yếu giữ đất chứ thật sự hiệu quả kinh tế không cao.

Đây là vườn tre tứ quý đang cho thu hoạch tốt.

Điều bất ngờ là bước vào khu vườn tre rất mát, không khí từ vườn tre và bên ngoài khác hẳn, giữ độ ẩm rất tốt đây là điều rất cần cho một khu vực khí hậu nhiệt đới tại Bình Thuận. Như chú Sơn chia sẻ đây là cây trồng không tốn nhiều công chăm sóc, giữ độ ẩm rất tốt nên 1 tuần chỉ cần tưới 2-3 lần, khi cây đã trưởng thành nên cắt bỏ đi, mõi bụi chỉ giữ lại 3-4 cây chứ nhiều quá sẽ không có măng.

Tới khúc này Chú mới nói tiếp, mấy cây tre lớn già chặt bỏ thì tiếc quá nên mới nghĩ tới một con vật nuôi rất dễ thương, chi phí xây dựng và setup không quá tốn kém mà Tre lại là thức ăn khoái khẩu nhất. Đó là “Dúi” hiện nay mô hình trồng tre nuôi dúi đang được nhân rộng, vừa lấy măng, vừa tạo cảnh quan, vừa nuôi duí mang lại thu nhập cao ổn định cho người dân.

Bước ra khỏi vườn tre chúng tôi bước đến vùng vừa, và được trải nghiệm cảm giác uống nước dừa tại cây, dừa rất tốt và rất ngọt, đất Bình Thuận rất chịu dừa, đi dọc từ Lagi về tới Hoà Thắng Bình Thuận cả nhà mình sẽ bắt gặp những vườn dừa rất tốt cho năng suất cao.

Kết thúc chuyến đi Anh Em chúng tôi được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ Chú, xin chân thành cảm ơn Chú và kính chúc Chú và Gia Đình thật nhiều sức khoẻ, bình an và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Cả nhà có nhu cầu tìm hiểu mô hình trồng tre tứ quý lấy măng và nuôi dúi xin mời đến địa chỉ chú tham khảo, xin đặt lịch hẹn trước khi đến nhé.

Viết một bình luận