Quy Trình Chuyển Nhượng Đất Nông Nghiệp Bình Thuận Từ A Tới Z.

Có rất nhiều nhà đầu tư đến và muốn tham gia đầu tư đất tại bình thuận nhưng lại chưa nắm rõ quy trình chuyển nhượng đất nông nghiệp ở đây diễn ra như thế nào? thủ tục và thuế phí chuyển nhượng là bao nhiêu?… hy vọng những lời chia sẻ dưới đây sẽ giải quyết được vấn đề nhà đầu tư đang cần tìm.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp được định nghĩa là đất sử dụng vào mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm về nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối và mục đích bảo vệ, phát triển rừng. Đất nông nghiệp bao gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối và đất nông nghiệp khác., đất nông nghiệp bao gồm các dạng đất thường gặp như: Cây lâu năm (CLN), cây hàng năm(HNK,BHK), đất chuyên dụng lúa nước (LUC,LUK), đất rừng sản xuất (RSX)….

Quy trình chuyển nhượng đất nông nghiệp dành cho nhà đầu tư ngoài tỉnh.

Đây là điều nhiều nhà đầu tư quan tâm, vậy dạng đất nông nghiệp nào nhà đầu tư ngoài tỉnh mua bán chuyển nhượng dễ dàng? đó là đất cây lâu năm và cây hàng năm. Trước kia luật quy định cây lâu năm là những loại cây trồng lâu năm như cây ăn trái, cây có tuổi đời khai thác từ 3-5 năm… và có thời hạn sử dụng là 50 năm, còn cây hàng năm là cây ngắn ngày thu hoạch theo mùa vụ trong năm và có thời hạn sử dụng là 20 năm. Còn luật mới giờ quy định đã là đất nông nghiệp thì thời hạn sử dụng đều là 50 năm, hết thời hạn trước 6 tháng được phép gia hạn, phí gia hạn hiện tại là 314.000đ, nơi gia hạn là bộ phận tiếp nhận hồ sơ văn phòng 1 cửa nơi cấp Ấp,Xã trên địa chỉ trên đất.

Hồ sơ chuyển nhượng đất cây lâu năm và cây hàng năm dành cho nhà đầu tư đều giống như quy trình chuyển nhượng đất ở hồ sơ bao gồm.

Bên Bán:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính.
  • Căn cước công dân bản chính.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Bên Mua:

  • Căn cước công dân bản chính nếu 2 người đứng tên trên sổ thì cung cấp 2 người.

Về các khoản lệ phí như: Phí công chứng, phí môi giới, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí đăng bộ phí cấp mới. Phụ thuộc vào thoả thuận 2 bên, chúng ta thường nghe:Thuế phí bên nào bên đó chịu vậy bên bán và bên mua chịu các khoản phí gì?

Bên Bán: Chịu phí công chứng, phí môi giới, thuế thu nhập cá nhân.

Bên Mua: Chịu lệ phí trước bạ, phí đăng bộ sang tên.

Phần thuế thu nhập cá nhân là 2%, lệ phí trước bạ là 0,5% tính trên đơn giá hợp đồng mua bán công chứng, và phí đăng bộ là 314.000đ.

Có một dạng đất nông nghiệp mà nhà đầu tư ngoài tỉnh rất khó đầu tư đó là đất Lúa (LUC).

Đất lúa là dạng đất nông nghiệp rất khó chuyển đổi mục đích, nó liên quan đến kinh tế vùng địa phương, và thường chỉ chuyển nhượng cho người địa phương có tham gia sản xuất đất nông nghiệp.

Nhà đầu tư cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư đất lúa, rất khó thanh khoản, kén chọn nhà đầu tư không phải ai cũng mua được.

Quy trình chuyển nhượng đất lúa dành cho nhà đầu tư tỉnh thì cần giấy tờ gì?

Giấy xác nhận Hộ Nông Nghiệp nơi địa phương mà Bạn sinh sống xác nhận Bạn là người có tham gia sản xuất đất nông nghiệp. Để xin được giấy này thì trước tiên Bạn phải xác định Bạn có đang sở hữu đất lúa và có tham gia sản xuất đất nông nghiệp hay không? Bạn còn hộ khẩu tỉnh và gia đình Bạn còn làm Nông.

Mẫu giấy xác nhận hộ nông nghiệp tuỳ vào từng vùng và địa phương sử dụng mẫu khác nhau, nhưng nội dung thì gần như nhau. Đây là mẫu xác nhận hộ nông nghiệp tại Huyện Bắc Bình – Bình Thuận.

Cả nhà xem chi tiết để rõ hơn tại Video:

Quy trình chuyển nhượng đất lúa.

Sau khi mua bán tại văn phòng công chứng thành công, đã có số công chứng và hồ sơ phát hành thì Bên môi giới hoặc bên Mua mang hết hồ sơ về văn phòng đăng ký đất đai huyện, nơi quản lý đất trên địa chỉ sổ, bấm số thứ tự ở mục Đất Đai (Thủ tục sang tên, cấp giấy chứng nhận…) tại quầy bốc số có ghi rõ. Tới số thứ tự và nộp hồ sơ vào, đợi kết quả thông báo qua tin nhắn, nhận hồ sơ đóng thuế và hoàn tất thủ tục sang tên.

Trên đây là những Kinh Nghiệm và Trải Nghiệm về quy trình chuyển đổi đất nông nghiệp tại Bình Thuận, hy vọng sẽ mang lại những thông tin hiệu quả, bổ ích cho người đang cần, nếu còn vấn đề chưa hiểu, cần thêm thông tin và giải đáp hãy gọi vào hotline: 0903.111.365 nhận tư vấn 24/7 các vấn đề liên quan đến dịch vụ đất đai và chuyển nhượng bất động sản. Rất vinh hạnh được phục vụ.

Viết một bình luận